Bà bầu ăn bắp

Bà bầu ăn bắp có bị sao không? Cách ăn bắp đúng cách cho bà bầu

Bắp là một trong những loại thực phẩm có rất nhiều chất dinh dưỡng, là một nguyên liệu trong nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên đối với bà bầu ăn bắp có bị sao không? Cách ăn như thế nào để giúp thai nhi phát triển tốt? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

1. Bà bầu ăn bắp có bị sao không? Thành phần dinh dưỡng có trong bắp

Bắp ngô là thực phẩm dân dã và rất phổ biến ở Việt Nam. Vì tính là món ăn giản dị như vậy nên nhiều người không biết được những công dụng tuyệt vời của ngô với sức khỏe con người nói chung và bà bầu ăn bắp nói riêng.

Dinh dưỡng trong bắp ngô

Trong một hạt ngô, có 2g chất béo, 41g carbohydrate, 5g chất xơ và 5g protein. Nước chiếm 114g trong tổng cộng trọng lượng. Các chất béo trong ngô có xu hướng là chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, bao gồm 29.5 mg axit béo omega – 3 và 961 mg axit béo omega – 6.

Bà bầu ăn bắp
Dinh dưỡng trong bắp ngô

Ngô có lượng folate cao, một chén ngô (hạt) chứa 75.4 mcg hay 19% lượng khuyến cáo tiêu dùng hàng ngày. Thiamin cũng có lượng lớn trong ngô, cung cấp đến 24% theo mức hàng ngày.

Một chén ngô (hạt) cũng cấp hơn 10% giá trị dinh dưỡng trong ngày bao gồm vitamin C, pantothenic acid, niacin, magie, kali, mangan và phốt pho. Các chất dinh dưỡng khác có trong ngô với số lượng ít hơn bao gồm vitamin A, E, B – 6 và K, riboflavin, canxi, kẽm, sắt, đồng, selenium và choline.

Bà bầu ăn bắp có bị sao không?

Bà bầu ăn ngô không những không gây hại mà còn cực lợi cho bà bầu nữa. Mẹ nào biết ăn ngô đúng cách thì con yêu trong bụng sẽ tránh được nguy cơ mắc dị tật cũng như thúc đẩy phát triển trí não tối đa nhé.

Bà bầu ăn bắp ngô có thể ngăn ngừa khuyết tật thai nhi

Có thể mẹ chưa biết, thai nhi có thể bị khuyết tật thần kinh nếu như bà bầu không bổ sung đầy đủ lượng Folate cần thiết trong thai kỳ.

Bà bầu ăn bắp ngô có thể ngăn ngừa khuyết tật thai nhi
Bà bầu ăn bắp ngô có thể ngăn ngừa khuyết tật thai nhi

Nếu không biết phải làm cách nào để bổ sung được hàm lượng folate cần thiết, các mẹ cũng đừng nên quá lo lắng vì lượng folate dồi dào trong bắp ngô sẽ giúp các mẹ nhanh chóng giải quyết được những mối lo ngại này. Không những thế, chỉ cần thường xuyên ăn bắp ngô trong thai kỳ, các mẹ sẽ không cần phải uống thêm các viên thuốc bổ sung folate.

Bắp ngô giúp cho các mẹ ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư vú

Trong hạt ngô chứa nhiều beta-cryptoxanthin, đây là một chất có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư phổi. Theo đó, những người có chế độ ăn nhiều beta-cryptoxanthin mỗi ngày sẽ giảm được 27% nguy cơ mắc bệnh ung thư. Không những thế, hàm lượng chất xơ và các chất chống oxy hóa có trong bắp ngô còn giúp ích rất nhiều trong việc bảo vệ các tế bào. Do đó, nếu thường xuyên ăn bắp ngô trong thai kỳ, các mẹ giảm được một cách hiệu quả nguy cơ bị ung thư vú.

Bắp ngô tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ táo bón cho các mẹ bầu

Bà bầu ăn ngô trong thai kỳ sẽ giúp cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn. Hàm lượng chất xơ có trong bắp ngô có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho ruột già và cung cấp thêm nhiều năng lượng cho các tế bào ruột. Từ đó giúp cho các mẹ giảm được những nguy cơ mắc phải các vấn đề về ruột, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Bà bầu ăn bắp ngô sẽ giảm được hàm lượng đường trong máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu thường xuyên ăn bắp ngô trong thai kỳ, bà bầu sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường tuýp 2. Không những thế, hàm lượng chất xơ có trong bắp ngô còn làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường, từ đó giúp cho mẹ bầu giảm được một cách hiệu quả hàm lượng đường trong máu.

Bắp ngô giúp cho mẹ bầu giảm cân hiệu quả sau khi sinh

Nếu muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh, các mẹ cũng nên bổ sung bắp ngô vào thực đơn giảm cân của mình. Ngoài ra, các mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm giảm cân khác như: táo, lê, cà chua, vv…

Tốt cho mắt

Bắp ngô cũng giàu beta-carotenoid và folate, cả hai chất này giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Các nhà khoa học phát hiện thấy, beta-carotenoid trong bắp khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ lệ cao hơn so với những loại rau củ khác. Mà chúng ta biết rằng, Vitamin A rất cần thiết cho “cửa sổ tâm hồn” vì nó giúp sáng mắt. Vitamin A cũng rất tốt cho đôi mắt của thai nhi trong bụng mẹ nữa.

Lâu nay nhiều hãng được phẩm trên thế giới đã dùng ngô để chiết xuất nhiều thành phần dinh dưỡng để chế tạo dược phẩm. Tuy nhiên, cách đơn giản là bạn có thể ăn bắp thường xuyên sẽ giúp da sáng đẹp hơn.

Bảo vệ tim mạch

Bắp ngô là thực phẩm cũng có chứa nhiều cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol trong mật, được bài tiết từ gan, sau đó lan truyền đi khắp nơi trong cơ thể để hấp thụ tiếp cholesterol có hại. Ngoài ra, lượng vitamin B trong bắp cũng giúp làm giảm homocysteine. Chúng ta biết rằng, nếu homocysteine tăng cao có thể phá hủy các mao mạch, từ đó mà dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ăn một bắp ngô cũng có thể cung cấp được 19% lượng vitamin B mỗi ngày.

2. Cách ăn ngô đúng nhất dành cho mẹ bầu

Cách ăn ngô đúng nhất dành cho mẹ bầu
Cách ăn ngô đúng nhất dành cho mẹ bầu
  • Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều ngô trong một lúc, trung bình mỗi tuần có thể ăn từ 5- 6 bắp ngô luộc, hoặc ăn thay thế bằng các món như chè ngô, xôi ngô, soup gà ngô non… để thêm ngon miệng và khỏe mạnh hơn trong suốt quá trình mang thai.
  • Ngô là thực phẩm có lợi nhưng không phải là thực phẩm chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ bầu trong thai kỳ nên mẹ bầu không nên chỉ ăn một món ngô trong các bữa ăn chính.
  • Nếu muốn ăn ngô, bà bầu nên tránh mua ngô đóng hộp vì nó sẽ thường chứa nhiều muối, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và bị phù cho bà bầu.
  • Ngô luộc là món ăn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của ngô nhiều nhất. Nấu hoặc chế biến ngô với muối làm gia tăng hàm lượng natri, biến một thực phẩm tốt cho sức khỏe thành thảm họa chế độ ăn giàu natri.
  • Sản phẩm ngô tinh chế như ngũ cốc, bánh mì hay sirô ngô lấy đi nhiều giá trị dinh dưỡng trong ngô tự nhiên và thực sự gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt khi ngô chế biến thành các thực phẩm trên, nguồn phytochemical có lợi bị mất đi, bao gồm cả chất chống oxy hóa và hàm lượng chất xơ nguyên bản ban đầu.

Vậy trên là những chia sẻ giúp mọi người biết được “bà bầu ăn bắp ngô có bị sao không?”. Vậy nên, để có một sức khỏe tốt khi mang thai cho cả mẹ và thai nhi thì bắp là nguồn dinh dưỡng tốt để cung cấp cho bà bầu. Đây là thực phẩm phổ biến, nên bạn nên mua và sử dụng nhưng cung nên chế biến vệ sinh để bảo vệ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé nhé.

Viết một bình luận