Bà bầu ăn bí đỏ

Giải đáp thắc mắc: Đối với bà bầu ăn bí đỏ có tốt không?

Trong bí đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin như A, B-complex, C, E, và kali, magiê, canxi, mangan, sắt, kẽm, đồng, folate, chất xơ,…nhưng đối với bà bầu ăn bí đỏ có tốt không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết ngay sau đây nhé.

1. Những lý do bà bầu ăn bí đỏ thường xuyên

Nhờ vào những dưỡng chất có trong bí đỏ thì loại thực phẩm này được xem là thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ của mẹ bầu và cả thai nhi. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của bí đỏ mà mẹ bầu nên biết, đó cũng là lý do để bạn ưu ái loại quả này hơn khi bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình.

Dinh dưỡng có trong bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng calo và chất béo rất thấp. Trung bình 1 kg bí đỏ thì chứa khoảng 40calo…do vậy bí đỏ là thực phẩm ưu tiên cho việc giảm béo. Loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, xenluyo và đường tự nhiên không gây béo phì và tốt cho hệ tiêu hóa.

Bà bầu ăn bí đỏ
Dinh dưỡng có trong bí đỏ

Sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất sắt, kẽm đẩy nhanh quá trình tạo máu và huyết tố cầu, phòng ngừa thiếu máu và xơ vữa động mạch. Các chất khác như beta carotene, gluxit, protit, tirozin, fitin, axit salixilic, các axit béo và các nguyên tố vi lượng khác trong bí ngô cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Bà bầu ăn bí đỏ có tốt không?

Theo các chuyên gia, nếu mẹ bầu nên ăn đều đặn mỗi tuần mẹ 2 món ăn được chế biến từ bí đỏ (khoảng 1kg), duy trì được tần suất đều đặn này suốt thai kì, cả mẹ bầu và thai nhi sẽ nhận được những lợi ích THẦN KÌ dưới đây:

Ngăn chặn tình trạng thiếu máu và các biến chứng khác trong thai kỳ

Bí đỏ có chứa một hàm lượng sắt và kẽm rất phong phú, nên có thể giúp phòng ngừa chứng thiếu máu thường gặp khi mang thai. Ngoài ra, với hàm lượng cao chất chống oxy hóa, mẹ bầu ăn bí đỏ sẽ có tác dụng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch.

Bà bầu ăn bí đỏ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu và các biến chứng khác trong thai kỳ
Bà bầu ăn bí đỏ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu và các biến chứng khác trong thai kỳ

Acid ascorbin có trong loại quả nhiều chất dinh dưỡng này cũng hỗ trợ cho chị em tránh được bệnh cảm cúm và vitamin nhóm B làm giảm mệt mỏi, cáu gắt lẫn mất ngủ vốn rất phổ biến trong thời gian thai nghén.

Do chứa lượng kali, magie phong phú, nên bí đỏ còn hỗ trợ tích cực cho bà bầu duy trì huyết áp ổn định, hạn chế tình trạng cao huyết áp thai kỳ vốn rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, vì giàu chất tryptophan, một cấu thành của protein được tế bào thần kinh dùng để tổng hợp seretonin có tác dụng gây phấn chấn nên loại quả này còn có công dụng giảm mệt mỏi và căng thảng thường gặp trong thai kỳ.

Bà bầu ăn bí đỏ sẽ hạn chế tình trạng phù nề

Khi thai lớn, bắt đầu từ tháng thứ 5 trở lên rất nhiều mẹ bầu phải đối mặt với chứng phù nề khá khó chịu và bí đỏ sẽ là “cứu tinh’ giúp bạn hạn chế tình trạng này. Bên cạnh việc ăn loại quả này thường xuyên, khi thấy những triệu chứng ban đầu của chứng phù nề, bạn nên bóc lấy nhân hạt bí (Lưu ý nhớ giữ lại màng xanh ngoài hạt), nghiền nát hòa cùng nước sôi và đường trắng, pha uống vào sáng sớm và chiều tối lúc đói bụng trong khoảng 3 ngày liên tục.

Thai nhi triển trí não toàn diện

Nhiều bác sĩ dinh dưỡng khẳng định, một loại axit glutamine có trong bí đỏ chính là dưỡng chất vàng cho trí não. Nhờ đó, mẹ bầu ăn bí đỏ sẽ thúc đẩy sự phát triển tế bào não của thai nhi. Ngoài ra, hạt bí đỏ rất dồi dào folate, kẽm và các chất béo lành mạnh như omega 3 ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh, đồng thời tốt cho thị lực và não bộ của trẻ ngay từ trong bụng mẹ.

Ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ

Bí đỏ dồi dào chất xơ, xenluyo và đường tự nhiên nên nó giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa. Nếu ăn bí đỏ đúng cách, mẹ bầu có thể ngăn chặn tình trạng táo bón và trĩ– hai chứng bệnh thường gặp nhất và gây ra rất nhiều phiền toái cho chị em.
Dưỡng da trắng hồng

Thật bất ngờ vì ăn loại quả bình dân này lại có tác dụng làm đẹp cho mẹ bầu. Ngoài việc ăn bí đỏ để dưỡng da từ bên trong, mẹ bầu còn có thể chế biến các loại mặt nạ dưỡng chất từ bí đỏ giúp hạn chế tình trạng da khô, sần sùi hoặc tẩy tế bào chết và làm mịn da. Mặt nạ bí đỏ còn bổ sung chất chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Lợi sữa sau sinh

Đây là một trong những tác dụng tuyệt vời của bí đỏ khiến các bà đẻ mê mẩn. Cách tăng lượng sữa mẹ đơn giản là dùng nhân hạt bí đỏ giã nát và uống cùng với nước ấm liên tục từ 3 đến 5 ngày là có hiệu quả rồi nhé! Mẹ có thể ăn bí đỏ ngay sau khi sinh vì đây là món ăn lành tính và rất bổ dưỡng.

Bà bầu ăn bí đỏ rất tốt

Giúp tăng sữa cho sản phụ sau sinh: Mỗi lần uống 15 – 20g hạt bí ngô, ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối. Cách làm: bỏ vỏ hạt lấy nhân giã nát hòa với nước uống khi đói bụng. Cần uống liền 3 – 5 ngày sẽ hiệu quả. Lưu ý cần uống hạt sống mới hiệu nghiệm.

2. Bà bầu ăn bí đỏ với cách chế biến như thế nào?

  • Chè bí đỏ đậu xanh: Bát chè bí đỏ đậu xanh ngọt dịu có vị bùi của bí đỏ quyện với mùi thơm của đậu xanh, giòn giòn của rau câu sẽ là món ăn tuyệt vời cho mẹ bầu.
Những món ngon từ bí đỏ bà bầu nên ăn
Những món ngon từ bí đỏ bà bầu nên ăn
  • Cháo bí đỏ: Cháo bí đỏ có vị ngọt rất dễ ăn. Mẹ ăn bí ngô nấu gạo tẻ hoặc có thể kết hợp thêm 1 số loại thịt, rau cho vừa miệng đều tốt.
  • Canh bí đỏ nấu tôm thịt: Tôm bóc vỏ, bỏ chỉ đen cho vào xào rồi thêm nước, đun sôi. Khi nước sôi, thả thịt băm viên và bí đỏ vào. Đun cho đến khi bí chín mềm, rồi thêm các loại lá thơm vào là đã có món canh cực ngon rồi đấy nhé!
  • Canh bí đỏ thịt băm: Món này ăn với cơm rất vừa miệng. Nếu thích ăn khô mẹ có thể xào bí với thịt băm cũng rất ngon.
  • Canh bí đỏ hầm xương: Có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người rồi nhỉ? Để canh bí hầm xương ngon ngọt nhất bạn chú ý lựa những quả bí chín, đun nhỏ lửa cho bí nhừ sẽ ngon hơn.

3. Những lưu ý khi bà bầu ăn bí đỏ

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, việc ăn bí đỏ quá nhiều cũng gây ra một số tác dụng phụ như:

Những lưu ý khi bà bầu ăn bí đỏ
Những lưu ý khi bà bầu ăn bí đỏ
  • Rối loạn tiêu hóa do hàm lượng chất xơ của bí ngô cao.
  • Phản ứng dị ứng đã được báo cáo trong một số trường hợp do ăn bí đỏ, với các triệu chứng như đau bụng, khó thở, nôn… nhưng những dấu hiệu dị ứng này chưa được phát hiện ở phụ nữ mang thai.
  • Không nên ăn bí đỏ già để lâu, vì khi để lâu loại quả này chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ không tốt cho sức khoẻ.
  • Trong bí đỏ có chứa rất nhiều tiền chất vitamin A và chất xơ cao nên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều. Để tránh gặp các tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá nhiều, đều đặn mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên dùng 2 món ăn được chế biến từ bí đỏ.
  • Vì vậy, phụ nữ mang thai nên ăn Bí đỏ với số lượng hợp lý (khoảng 2 bữa/tuần) gồm chè bí, canh bí, bí xào, bí ngô luộc… sẽ có lợi cho thai kỳ. Tránh ăn quá nhiều để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Trong quá trình mang thai thì cần bổ sung nhiều dinh dưỡng, thì bà bầu ăn bí đỏ là một trong những thực phẩm sẽ giúp cả mẹ và bé có thêm nhiều dưỡng chất để giúp bé phát triển tốt hơn, cũng như giúp bà bầu có đủ sức khỏe để vượt cạn.

Viết một bình luận