Bà bầu ăn chuối mang đến những lợi ích gì cho thai nhi?

Chuối rẻ, mềm ngọt và sạch sẽ nên sẽ rất tiện lợi cho bà bầu ăn dặm trong ngày. Nhưng bà bầu ăn chuối hàng ngày liệu có tốt? Từ trước đến nay, các chuyên gia luôn khuyến khích bà bầu nên ăn chuối để vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho thai nhi vừa bảo vệ sức khỏe cho bà mẹ trong thai kỳ. Nhưng có bao giờ mẹ từng nghe đến trường hợp bà bầu nghiện chuối đến nỗi ăn mỗi ngày những 20 quả không? Nghe xong cứ tưởng mình nhầm nhưng câu chuyện bà bầu mỗi ngày ăn 20 quả chuối không hề bịa đặt đâu nhé!

1. Bà bầu ăn chuối sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời gì?

– Xây dựng hệ xương chắc khỏe: Dù không giàu canxi thuộc hàng top nhưng bù lại chuối chứa nhiều fructooligosaccharides. Đây là một chất làm tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ canxi của cơ thể. Chính vì vậy ăn chuối sẽ rất tốt cho việc phát triển khung xương thai nhi và tránh tình trạng thiếu hụt, buộc thai nhi phải lấy canxi trong xương mẹ để đáp ứng nhu cầu.

– Có lợi cho cơ, ngừa chuột rút và đau lưng: Nhờ hàm lượng lớn kali và magie, chuối có thể giúp bà bầu tránh các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như chuột rút, đau nhức tay chân, lưng dưới và thậm chí có thể ngăn ngừa được nhiều triệu chứng gây khó chịu khác trong thai kỳ.
– Tốt cho hệ thần kinh: Mỗi quả chuối trung bình chứa khoảng 0,4 mg vitamin B6. Đây là loại vitamin giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh thai nhi và là chất không thể thiếu cho quá trình chuyển hóa đạm, chất béo và carbohydrate cho cơ thể. Nếu bà bầu thiếu vitamin B6 sẽ thường cáu gắt, mệt mỏi và trong trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể làm loạn thần kinh.

– Chống phù thũng, ngừa tiêu chảy: Chuối có thể hấp thu lượng nước dư thừa trong cơ thể. Nhờ đó giúp cơ thể sẽ giảm được tình trạng phù thũng. Ngoài ra, nó còn ngừa được tiêu chảy do phản ứng phụ khi bổ sung sắt và thậm chí ngăn được cơn nôn nghén.

2. Chuối rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều

Với chị Loni, có thể do cơ địa đặc biệt nên chuyện ăn chuối như món chính hàng ngày và ăn đến 20 quả dường như không ảnh hưởng gì đến chị cũng như thai nhi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng chế độ ăn như chị. Bởi lẽ ăn chuối quá nhiều trong thai kỳ sẽ gây ra những phản ứng sau:

– Đau đầu: Một loại axit amin có trong chuối chín được gọi là tyramine sẽ làm giãn các mạch máu và làm tăng lượng máu dẫn lên não, khiến cơn đau đầu kéo đến, gây phiền nhiễu cho bà bầu trong thời gian sinh hoạt, nghỉ ngơi.

– Dư chất: Trung bình, chuối chứa 29 mg magie và khoảng 400mg kali. Nếu bà bầu có chế độ dinh dưỡng giàu chất thì rõ ràng tình trạng dư thừa sẽ xảy ra.

– Tê liệt tay chân: Thiếu vitamin B6 gây mệt mỏi nhưng thừa chất này cũng làm tích tụ độc tố, gây tê liệt tay chân và làm tổn hại hệ thần kinh.

– Gây táo bón nặng: Chuối xốp, mềm, dễ tiêu nêu trong suy nghĩ nhiều người ăn chuối là cách để tăng nhuận tràng. Nhưng không, vì chuối có hàm lượng magie, chất xơ và pectin quá lớn nên rất dễ gây táo bón và làm tình trạng này ngày một nặng.

3. Ăn chuối đúng cách cho bà bầu

Liều lượng: Theo khuyến cáo, bà bầu chỉ nên ăn từ 1-2 trái chuối mỗi ngày, không hơn. Khuyến cáo này đã bao gồm cả khẩu phần trái cây theo thực đơn lý tưởng cho bà bầu.

Thời điểm ăn: Nên ăn chuối sau bữa chính khoảng 1 tiếng. Không ăn chuối khi bụng rỗng và vào buổi sáng vì trong chuối có chứa chất Serotonin, gây buồn ngủ tức thời. Nếu đang đau đầu không nên ăn chuối.

Bà bầu ăn chuối mang lại những công dụng kỳ diệu với sức khỏe 

Giàu vitamin và chất khoáng

Chuối chứa nhiều sinh tố như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng tố như kali, magie, sắt, phosphor, fluor và iốt vì vậy có thể cung cấp cho bà bầu và thai nhi nguồn dinh dưỡng và vitamin dồi dào.

Giảm chứng phiền muộn

Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa ôxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể. Cơ thể bị stress khi mức độ kali thấp vì thế ăn chuối giúp tăng lượng kali và giảm stress.chuối cung cấp cho cơ thể toàn bộ sinh và khoáng tố cần thiết cho sức khỏe con người.

Cân bằng huyết áp

Cũng do chuối giàu kali và có lượng muối thấp nên là loại quả tốt nhất giúp huyết áp ở trạng thái ổn định.

Đối phó với chuột rút

Chứng chuột rút trong những tháng cuối thai kỳ luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ mang thai. Với lượng kali dồi dào, chuối không chỉ là món ăn chống chuột rút cho phụ nữ mang thai mà còn cho người lao động nặng, vận động viên,… Kali trong chuối còn giúp trí não hoạt động nhạy bén và linh hoạt.

Chống táo bón

Khi mang thai, bà bầu thường bị chứng táo bón nhiều hơn do tác động của thai lên hệ tiêu hóa, nồng độ progesterone ở thai phụ tăng lên, làm giảm trương lực cơ trơn dẫn đến thời gian vận chuyển thức ăn qua ruột non kéo dài làm cho thai phụ dễ bị táo bón. Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón mà bà bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng trống không hoặc ninh chín chuối (ninh cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

Bổ sung máu

Phụ nữ mang thai cần bổ sung chất sắt để tăng cường máu trong suốt cả thời gian diễn ra thai kỳ để tránh thiếu máu trong quá trình sinh nở. Ăn chuối sẽ giúp phụ nữ mang thai giảm bệnh thiếu máu do trong chuối có nhiều chất sắt kích thích sản sinh ra hemoglobin có tác dụng kích thích sự sản sinh của hồng cầu trong máu.

 

Hạn chế ốm nghén

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thường bị nghén vào sáng sớm . Ăn chuối sẽ giúp các bà mẹ đang mang thai giảm những triệu chứng khó chịu vào buổi sáng như ợ chua, ợ nóng, ghê cổ… do chuối có tác dụng giảm độ axit trong dạ dày.

Những lưu ý cần biết khi sử dụng và bảo quản chuối

  • Bạn nên bảo quản chuối chín ở nơi khô mát tự nhiên, không cần để chuối trong tủ lạnh. Chuối sẽ bị biến chất một phần nếu được dự trữ lâu trong tủ lạnh hoặc tủ ướp đá.
  • Bạn không nên bóc vỏ chuối quá sớm trước khi ăn để tránh tình trạng chuối bị nhiễm khuẩn hoặc hao mòn các chất dinh dưỡng bên trong.
  • Chuối thường được ăn tươi, nướng (dùng làm bánh) hoặc làm sinh tố. Một cốc sữa chua dầm thêm vài lát chuối chín cũng là món ăn vặt ngon miệng, bổ dưỡng cho sức khỏe bà bầu. Nếu không, bạn có thể trộn chuối với bột, tạo thành món bánh ngon miệng.
  • Chuối khô đóng hộp cũng rất tiện dụng lại giàu dưỡng chất. Bạn có thể nhấm nháp những lát chuối khô tại nơi làm việc, khi đi dã ngoại bên ngoài…
  • Tuyệt đối tránh ăn chuối lúc đói: Các thành phần dinh dưỡng có trong chuối có thể gây nên các phản ứng không tốt cho dạ dày khi đói và làm cho bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Ngoài chuối thì cà chua, vải thiều, chanh, quất… cũng không nên ăn lúc đói bụng.
  • Bạn cũng không nên ăn chuối như một món tráng miệng ngay sau bữa vì có thể bị đau bụng. Tốt nhất, bạn có thể dùng chuối như một món ăn vặt: Bạn ăn một lát bánh mì, bánh quy trước, khoảng nửa giờ sau thì ăn thêm một quả chuối. Hoặc bạn có thể ăn chuối sau bữa cơm chính khoảng một giờ đồng hồ.
  • Nếu bạn bị dị ứng bởi hoa quả có nhựa như lê thì nhiều khả năng bạn cũng có thể bị dị ứng với chuối.
  • Chuối có thể ăn hàng ngày nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều để tránh đầy bụng.
  • Chuối chứa nhiều kali, vitamin B6, mangan, đồng thời còn là nguồn cung cấp vitamin A và C và giàu chất xơ hòa tan pectin. Những bà mẹ tương lai chỉ cần chuẩn bị vài trái chuối chín vàng là có thể an tâm đi làm với những bữa ăn đơn giản và giàu năng lượng… Đây là những dưỡng chất cần thiết trong một chế độ ăn uống lành mạnh cho tất cả mọi người, trong đó có những bà mẹ tương lai.
  • Thành phần kali giúp giảm phù trong khi mang thai. Các bác sĩ khuyến khích bà bầu nên dùng những thực phẩm giàu kali như chuối để làm giảm chứng chuột rút ở chân, một vấn đề phổ biến và gây khó chịu trong thai kỳ.
  • Những bà mẹ tương lai chỉ cần chuẩn bị vài trái chuối vàng tươi ngon mỗi ngày là có thể an tâm đi làm với những bữa ăn đơn giản và giàu năng lượng. Chúng ta có thể ăn chuối trực tiếp, trộn với sữa hoặc yogurt, nướng hoặc chiên.

Chọn chuối ngon: Bà bầu ăn chuối chín là tốt nhất. Chuối chín ép sẽ rất nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ ngậm hóa chất. Chuối ngon là chuối còn mủ ở cuống nên bà bầu lưu ý khi chọn mua nhé!

Viết một bình luận