Bà bầu ăn na

Bà bầu ăn na có tốt không? Giá trị dinh dưỡng có trong na

Na là một trong những loại quả có chứa rất nhiều loại vitamin, với hương vị thơm ngon thì đa số ai cũng thích loại quả này. Tuy nhiên, có rất nhiều thắc mắc không biết đối với bà bầu ăn na có tốt không? Giá trị dinh dưỡng của quả na đối với bà bầu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Bà bầu ăn na có tốt không? Giá trị dinh dưỡng của na đối với bà bầu

Quả na thơm ngon, thịt mềm có chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu.

Giá trị dinh dưỡng bên trong quả na

Cuối tháng 7 đầu tháng 8 hàng năm là mua thu hoạch na chính vụ. Quả na có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, calo và vitamin cũng như khoáng chất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể ăn na trong bữa ăn nhẹ giữa ngày thay vì ăn các món ăn nhanh khác. Trung bình, trong 100 gam na có chứa:

Giá trị dinh dưỡng bên trong quả na
Giá trị dinh dưỡng bên trong quả na
  • Vitamin C: 15 mg
  • Vitamin B1: 0,075 mg
  • Vitamin B2: 0,086 mg
  • Vitamin B3: 0,5 mg
  • Canxi: 17,6 mg
  • Năng lượng: 80 – 101 calo
  • Carbonhydrate: 20 gam
  • Caroten (sắc tố màu vàng hoặc cam): 0,007 mg
  • Chất béo: 0,5 gam
  • Chất xơ: 0,9 gam
  • Sắt: 0,42 mg
  • Phốt pho: 14,7 mg
  • Protein: 68 gam

Thành phần dinh dưỡng trong 100gr thịt quả na như sau: 64kcal, 82,5gr nước, 1,6gr protein, 35mg canxi, 45mg phốt pho, 36mg vitamin C, cùng nhiều vitamin nhóm B rất tốt cho sức khỏe bà bầu.

Rõ ràng, mẹ bầu có thể thấy na là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả na trung bình có thể cung cấp 1/5 nhu cầu vitamin C hằng ngày của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng chống lại các virus gây bệnh.

Nguồn kali, chất xơ, carbonhydrate có trong thành phần loại trái cây này cũng rất có lợi cho sức khỏe. Một ưu điểm nữa, na không chứ chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri lại thấp, do đó không gây tiểu đường, cholesterol hay huyết áp cao.

Bà bầu ăn na có tốt không?

Bên cạnh việc cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ cũng như năng lượng dồi dào, na còn có nhiều tác dụng quý giá khác như cải thiện hệ thống miễn dịch cho mẹ và bé, tăng nguồn sữa mẹ hay cải thiện cân nặng.

Bà bầu ăn na có tốt không?
Bà bầu ăn na có tốt không?

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của quả na với mẹ bầu, có thể chị em chưa biết:

  • Ăn na thường xuyên có thể làm tăng nguồn sữa mẹ
  • Na có khả năng làm giảm nguy cơ sẩy thai và giảm mức độ của các cơn đau đẻ
  • Ăn na thường xuyên có thể cải thiện hệ thống miễn dịch, hệ thần kinh và có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi
  • Na còn là một nguồn cung cấp đồng dồi dào. Phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên sử dụng khoảng 1000 micro gam đồng mỗi ngày. Thiếu đồng có thể làm tăng nguy cơ sinh non
  • Ngoài ra, quả na cũng rất giàu vitamin A và vitamin C có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mắt, da, tóc và mô máu của thai nhi
  • Phụ nữ mang thai bị thiếu cân nếu thường xuyên bổ sung na cũng sẽ cải thiện được cân nặng hợp lý
  • Na cũng có thể giúp mẹ hạn chế các triệu chứng ốm nghén, cảm giác tê ở chân cũng như điều chỉnh tâm trạng ổn định cho mẹ.
  • Ổn định hệ tim mạch: Lượng natri và kali cân bằng trong thành phần quả na góp phần điều chỉnh mức huyết áp và nhịp tim. Ngoài ra, hàm lượng chất chống ô-xy hóa và vitamin C dồi dào trong quả có thể hỗ trợ việc ngăn ngừa các gốc tự do tấn công cơ thể, tăng sức đề kháng, tác động tích cực đến tim và cải thiện chức năng tim mạch.
  • Tránh táo bón khi mang thai: Nguồn chất xơ dồi dào trong quả na quả rất lý tưởng cho hệ tiêu hóa hoạt động thêm trơn tru và hiệu quả. Đó là lý do bạn có thể yên tâm tránh táo bón khi ăn loại trái cây này. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao còn giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn sự hấp thụ cholesrerol xấu trong ruột.
  • Cực tốt cho não bộ: Lượng vitamin B6 dồi dào trong thành phần quả na rất có lợi cho hoạt động của não bộ của mẹ. Loai vitamin này kiểm soát mức độ hóa học thần kinh GABA, loại bỏ sự căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh nhạy cảm trong thai kỳ, đặc biệt còn giúp điều trị chứng trầm cảm.

2. Bà bầu ăn na như thế nào để tận dụng tối đa lợi ích?

Ăn na đúng cách nên bắt đầu từ việc chọn những quả na chín vừa. Như thế nào là một trái mãng cầu ta ngon? Đó là trái to tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, cuống nhỏ, chín mềm không nứt, vỏ không đen.

Bà bầu ăn na như thế nào để tận dụng tối đa lợi ích?
Bà bầu ăn na như thế nào để tận dụng tối đa lợi ích?

Khi mua mẹ cần biết cách phân biệt na dai và na bở: Na dai thường ít hạt, múi na to, dễ bóc vỏ và múi cũng dai hơn. Còn na bở vỏ dầy và sần hơn, khi chín thường mềm, cần nhẹ tay, rất hợp khi cho trẻ ăn.

Khi ăn mẹ cần quan sát kỹ để tránh ăn phải giòi nằm trong các múi của quả na. Một số lưu ý khác khi bà bầu ăn mãng cầu để tránh độc tố:

Không cắn vỡ hạt na: Theo các chuyên gia thực phẩm khi ăn na không nên cắn vỡ hạt na bởi trong hạt na có độc tố cao, nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tác dụng, gây hại cho cơ thể.

Không ăn na “chín nhừ”: Với những quả na vỏ có nhiều vẩy trắng, nhiều vết nứt nẻ, ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì tuyệt đối không nên ăn. Đặc biệt những quả na có mắt thâm đen, cứng sẽ có vị ủng hoặc đa số là có giòi và đã nhiễm khuẩn.

3. Tác dụng phụ có thể gặp khi ăn na

Quả na chín có mùi thơm đặc biệt, thịt quả mềm và thơm, ngọt, ngon, được nhiều người ưa dùng với tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn nhiều na cũng có thể gặp một số tác dụng phụ.

Tác dụng phụ có thể gặp khi ăn na
Tác dụng phụ có thể gặp khi ăn na

Mọc mụn và táo bón: Bà bầu và nhiều người ưa thích vì nghĩ na “lành tính”. Tuy nhiên ăn nhiều mãng cầu ta lại gây nóng cho cơ thể. Chỉ cần một vài quả là khiến da bị nổi mụn cho một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, tình huống xấu hơn là nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn… Mẹ bầu cần lưu ý tình trạng cơ thể, nếu thể trạng nóng cần, không nên ăn quá nhiều.

Làm tăng lượng đường trong máu: Đối với người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn mãng cầu ta bởi trong na có hàm lượng đường tương đối cao.

Ngoài ra, theo Đông y, na là loại trái cây có tính ấm, vị ngọt, bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều.

Vậy trên là những chia sẻ giúp bạn hiểu được “bà bầu ăn na có tốt không?” hi vọng với những chia sẻ trên thì các mẹ bầu có thể bổ sung loại thực phẩm này trong danh sách món ăn hàng ngày bổ sung dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai, để giúp mẹ khỏe và thai nhi phát triển tốt hơn.

Viết một bình luận