bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào

Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý trong khi mang thai?

Đối với mẹ bầu trong quá trình mang thai dù không phải làm việc hay vận động nhiều những vẫn hay mệt mỏi. Đòi hỏi cần phải nghỉ ngơi hợp lý để vừa tốt cho mẹ vừa giúp thai nhi phát triển. Vậy bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây.

1. Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý? Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi

Trong mỗi giai đoạn khác nhau của thai kỳ thì chế độ nghỉ ngơi của bà bầu cũng hoàn toàn khác nhau. Vậy bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt nhất? mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc thai kỳ nhé.

Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý?

Nếu cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn nằm ngủ, luôn có cảm giác thấy đói và thèm ăn những món mà bạn chẳng thể ngờ tới hay có thể thờ ơ với những món bạn cực thích trước đây, dị ứng với mùi lạ và hay có cảm giác buồn nôn, hay đau đầu, chóng mặt và thường xuyên buồn đi tiểu. Đó là những biểu hiện phổ biến nhất và hoàn toàn bình thường đối với mẹ bầu trong ba tháng đầu thai kỳ.

Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý?
Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý?

Theo các chuyên gia y tế thế giới, để ba tháng đầu thai nhi phát triển thật khỏe mạnh, các mẹ bầu nên làm những điều dưới đây để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Khi làm việc, phụ nữ mang thai không nên cố gắng quá sức nhưng cũng không nên “hoàn toàn nghỉ ngơi” bởi lao động mang lại những lợi ích nhất định cho mẹ bầu. Những lợi ích tinh thần khi được làm việc say mê và được thể hiện khả năng của mình sẽ mang lại tâm trạng vui vẻ thoải mái cho mẹ hơn cảm giác tù túng vì “không làm được gì cả”. Nhưng nếu những cơn nghén khủng khiếp làm bạn không còn tâm trí để làm việc, bạn nên dành thời gian nhiều hơn để nghỉ ngơi và thư giãn.

Bạn nên tránh ra đường vào giờ cao điểm để không phải chịu cảm giác tắc đường hay khói bụi xăng xe, điều đó không tốt chút nào cho bạn và thai nhi của bạn. Ngoài ra, trong ba tháng đầu thai kỳ, các mẹ luôn có cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ nên việc tập trung tối đa để điều khiển xe cộ chính xác sẽ khiến mẹ bầu căng thẳng và không đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Tốt nhất là bạn nên nhờ chồng đưa đi hoặc chịu khó đi sớm và về muộn một chút để tránh tắc đường và cũng là đảm bảo thời gian nơi làm việc.

Hãy điều chỉnh, kê lại bàn ghế sao cho không gian làm việc của mình thật thoải mái và thoáng đãng. Bạn nên nhớ thai nhi đang lớn dần trong bụng bạn sẽ tạo ra một trọng lượng lớn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên cơ bắp hay dây chằng của mẹ bầu. Như vậy, việc ngồi nhiều sẽ không tốt, mẹ bầu nên đứng dậy đi lại sao cho thoải mái và giúp máu lưu thông điều hòa tốt. Nếu ngồi lâu một chỗ mẹ bầu sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về thần kinh tọa, bệnh cột sống hay sưng mắt cá chân.

Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi

Khi mang thai, các bạn cần có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, mang lại nhiều điều tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng. Ngoài vấn đề bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào thì những thời điểm mẹ bầu nhất định phải nghỉ ngơi được rất nhiều người quan tâm. Một số trường hợp cần nghỉ ngơi khi mang thai gồm:

Mang thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu là thời điểm có nguy cơ sảy thai cao nhất, thời điểm này bào thai đang trong quá trình hình thành và bám trụ vào cơ thể nên mẹ chưa hoàn toàn quen thuộc với mọi sự thay đổi, nếu không cẩn thận thì nguy cơ động thai hoặc dọa sảy thai rất lớn.

Bà bầu có tiền sử hoặc dấu hiệu sinh non, sảy thai

Nếu mẹ bầu đã từng sinh non trong lần mang thai trước, hoặc đang đối mặt với những dấu hiệu sinh non thì cần đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị sớm. Tương tự nếu đã từng sảy thai hoặc có dấu hiệu như chảy máu âm đạo bất thường thì bà bầu cũng nên cẩn thận khi vận động, việc đi lại nhiều sẽ làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Bà bầu mang thai đôi, đa thai

Khi mang thai đôi  hoặc đa thai thì áp lực đè nén lên tử cung của người mẹ ở giai đoạn cuối thai kỳ là cả một vấn đề nghiêm trọng, áp lực này có thể khiến tử cung mở sớm hơn thời gian dự kiến, nâng cao nguy cơ sinh non.

Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi
Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi

Nhau thai bất thường

Các vấn đề liên quan đến nhau thai đều gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi có bất thường ở nhau thai, mẹ bầu có thể sẽ phải nằm im và hạn chế vận động cho đến khi nhau thai trở lại bình thường.

Mẹ bầu có vấn đề sức khỏe

Nếu mẹ gặp phải các vấn đề sức khỏe khi mang thai như bệnh tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn,….thì tốt nhất nên hạn chế vận động và nghỉ ngơi nhiều hơn.

2. Nên ăn gì trong thai kỳ

Lựa chọn các loại thực phẩm nhiều hơn một công dụng

Có rất nhiều loại thực phẩm hết sức gần gũi và dễ có mà lại cung cấp hàm lượng dưỡng chất đa dạng, phong phú, chẳng hạn như thịt gà, thịt bò, trứng, các sản phẩm từ sữa, sữa chua, bơ đậu phộng. Đây đều là các thức ăn cung cấp protein, canxi và sắt cho sự phát triển của thai nhi.

Lựa chọn các loại thực phẩm nhiều hơn một công dụng
Lựa chọn các loại thực phẩm nhiều hơn một công dụng

Vì thế, trong thời kỳ mang thai mình luôn ưu tiên các loại thịt lợn nạc, thịt bò do chúng có chứa nhiều protein cùng với vitamin B, sắt và kẽm; đồng thời mình cũng uống nhiều nước cam để bổ sung folate (một loại vitamin B giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh) và vitamin C (giúp hấp thụ chất sắt từ thực phẩm). Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin B, magiê và kẽm cũng là một nguyên liệu cần được các mẹ ưu tiên khi chế biến món ăn.

Đừng nghĩ rằng bạn cần phải ăn cho hai người

Mình thấy rất nhiều phụ nữ khi mang thai có tâm lý ăn thật nhiều với suy nghĩ “ăn cho hai người”. Mẹ mình thì lúc nào cũng động viên con: “Ăn nhiều vào con ạ, phần này ăn cho con, con phần này ăn cho cháu mẹ nữa!”. Trên thực tế, chỉ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba phụ nữ mang thai mới cần thêm 300g calo mỗi ngày. Theo chuyên gia sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Karen Nordahl, giáo sư Đại học British Columbia tại Vancouver thì: “Bà bầu cũng như người bình thường, chỉ nên ăn đến khi không thấy đói chứ không nên ăn cho đến khi cảm thấy no. Ăn quá nhiều dẫn đến thừa chất là một nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp cao và tiểu đường thai kỳ”.

Duy trì kết cấu bữa ăn hợp lý với:

  • 9 phần ngũ cốc (bánh mì, cơm, mì ống…)
  • 2-3 phần thực phẩm giàu protein: thịt, gia cầm, cá, đậu, trứng và nhóm các loại hạt
  • 4 phần rau
  • 3 phần trái cây
  • 3 phần sữa, sữa chua và pho mát.

Tránh những thực phẩm nguy hiểm

Mình rất lấy làm lạ vì có nhiều mẹ bầu mà vẫn ăn các loại đồ ăn kém lành mạnh như đồ sống, đồ tái (gỏi cá, cá sống, trứng trần, nem chua,…) hay ăn các loại đồ ăn sẵn không rõ nguồn gốc và có chứa nhiều chất bảo quản. Điều này là tối kỵ bởi trong đồ ăn sống có thể chưa vi khuẩn và ký sinh trùng, nặng thì có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Để giảm thiểu nguy cơ này, bà bầu cần đảm bảo ăn chín, uống sôi và nấu lại tất cả đồ ăn thừa. Đồng thời, tránh các loại thực phẩm có chứa hoặc nghi ngờ có chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe.

Trên là những chia sẻ giúp bạn biết được bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào để tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hi vọng nhờ những gợi ý trên sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kinh nghiệm về việc chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai tốt hơn nhé.

Viết một bình luận