Chuyển dạ không đau

Chia sẻ những biện pháp giúp mẹ bầu chuyển dạ không đau

Chuyển dạ khi sinh là một trong những thử thách của chị em phụ nữ khi mang thai và đến thời khì sinh nở, vì vậy các mẹ bầu cần chuẩn bị cho mình những kiến thức thật tốt để sức khỏe không bị ảnh hưởng. Sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn một số biện pháp giúp các chị em chuyển dạ không đau.

1. Những biện pháp giúp chuyển dạ không đau dành cho mẹ bầu

Khi gần chuyển dạ, tử cung sẽ có dấu hiệu co bóp mạnh mẽ, siết chặt. Đây chính là cơ chế đẩy bào thai ra bên ngoài. Vì thế, bà bầu không thể tránh khỏi việc đối mặt với những cơn đau dữ dội. Những cơn co thắt này là nguồn gốc chính gây đau khi chuyển dạ. Mức độ đau thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả mức độ co thắt tăng dần lên theo các giai đoạn của chuyển dạ; kích thước thai nhi….

Bên cạnh cảm giác đau thắt ở bụng, đôi khi bà bầu sẽ bị đau toàn thân, đặc biệt là vùng xương chậu. Bạn cũng cảm nhận được áp lực lên bàng quang, cơ đáy chậu và ruột. Tất cả những sự kết hợp ấy gây ra đau đớn. Do đó, dân gian thường ví von “đau như đau đẻ”. Dưới đây là những tư thế giúp mẹ bầu chủ động thực hiện để giảm đau:

Tựa vào chồng hoặc người thân sẽ giúp chuyển dạ không đau

Trong giai đoạn đầu chuyển dạ, tư thế đứng thẳng sẽ giúp cơn co thắt giảm cường độ, khiến mẹ bầu bớt đau hơn.

Chuyển dạ không đau
Tựa vào chồng hoặc người thân sẽ giúp chuyển dạ không đau

Sản phụ có thể tựa vào chồng hoặc người thân trong tư thế đứng thẳng, một tay vòng qua cổ chồng hoặc người thân. Khi cơn đau dữ dội, mẹ bầu hãy nhẹ nhàng đu đưa người như đang nhảy một điệu nhảy nhẹ nhàng và nhờ chồng hoặc người thân massage lưng.

Lắc lư

Mẹ bầu có thể ngồi trên một chiếc ghế hoặc giường (giường hoặc ghế không quá cao) để có thể chạm được cả bàn chân xuống đất. Sau đó hãy nhẹ nhàng lắc lư qua phải – qua trái. Các bác sĩ sản khoa cho biết, việc cử động đều đặn trong lúc chuyển dạ sẽ giúp bà bầu giảm cơn đau.

Gục đầu vào thành ghế

Trong lúc chuyển dạ có rất nhiều sản phụ cảm thấy lưng đau đớn như sắp gãy. Hãy thu người lại và gục đầu trên thành ghế, đồng người nhờ người thân massage lưng. Những việc làm này sẽ giúp mẹ bầu dễ chịu hơn để tiếp tục công cuộc vượt cạn.

2. Cách giảm đau tự nhiên cho bà bầu khi chuyển dạ

Các cơn đau co thắt là điều mà các bà bầu lo lắng nhất khi chuyển dạ. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn giảm đau, dễ sinh mà không cần phải tiêm thuốc hỗ trợ.

Thở đều sẽ giúp chuyển dạ không đau

Theo Fox News, một trong những cách tốt nhất để giảm đau khi sinh là thông qua các bài tập thở. Thở tốt giúp làm dịu tâm trí và cơ thể. Dù là thở dồn dập hay hít sâu, hãy tập trung vào nhịp thở với mỗi cơn co.

Khi bắt đầu đau, hít sâu và từ từ thở ra, thật thư giãn (hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng và luôn giữ cho miệng, cằm được thoải mái). Đừng la hét vì điều đó khiến cổ họng bị thắt chặt, bạn sẽ nhanh mệt hơn.

Di chuyển xung quanh

Đi bộ, lắc lư, thay đổi vị trí hoặc ngồi trên một quả bóng cho phụ nữ mang thai có thể giúp bạn dẹp bỏ đau đớn. Đi bộ còn khuyến khích thai nhi lọt đúng xuống khung xương chậu của mẹ, việc sinh nở nhanh chóng hơn. Trong bệnh viện, không ít người mẹ e ngại đi bộ bởi họ được chỉ định dùng thuốc giảm đau nhưng bạn có thể thử thay đổi các vị trí như đứng, ngồi xổm, ngồi ở cạnh giường…

Di chuyển xung quanh
Di chuyển xung quanh

Không nhất thiết phải cố đứng thẳng, bạn hãy chọn tư thế nào mà bản thấy thoải mái nhất. Bác sĩ có thể hỗ trợ cho bạn trong những tư thế:

  • Đứng và tựa người vào chồng.
  • Quỳ gối và tựa người vào một chiếc ghế vững chắc.
  • Ngồi một lát trên ghế rồi đứng dậy và đi lại.

Tắm vòi hoa sen

Nước ấm có thể giúp giảm đau khi chuyển dạ. Cơn đau làm căng các cơ trên cơ thể, khiến mẹ bầu khó chịu. Tắm vòi hoa sen với nước ấm giúp bạn giảm đau, massage nhẹ nhàng.

Massage

Massage là cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, lo lắng và kiểm soát các cơn co thắt. Bạn có thể nhờ chồng và người thân massage lưng trong những cơn co hoặc massage tay ở giữa những cơn co, giúp thư giãn.

Tưởng tượng đến những gì thú vị

Nếu bạn càng nghĩ nhiều đến cơn đau thì sẽ cảm nhận cơn đau càng trầm trọng hơn. Kết hợp với quá trình thở đúng cách, bạn nên giữ tinh thần được thoải mái tối đa, hình dung ra những khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh, cánh đồng hoa hay bãi biển thơ mộng chẳng hạn, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Nếu bạn càng nghĩ nhiều đến cơn đau thì sẽ cảm nhận cơn đau càng trầm trọng hơn.

Kết hợp với quá trình thở đúng cách, bạn nên giữ tinh thần được thoải mái tối đa, hình dung ra những khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh, cánh đồng hoa hay bãi biển thơ mộng chẳng hạn, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều.

Lưu ý: Khi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện hay các trung tâm y tế. Đặc điểm cơ bản của quá trình này là đau bụng từng cơn tăng dần, tử cung co bóp mạnh, nhiều cơn đau mạnh hơn. Âm đạo tiết dịch màu hồng.

Nhiều trường hợp vỡ ối lúc chuyển dạ. Khi ấy, âm đạo chảy nước, có thể nhiều hoặc ít tùy từng cơ thể mỗi người. Bạn cũng có thể thấy mỏi, đau vùng thắt lưng.

Nên chú ý đi tiểu, đại tiện trước để cơ thể sảng khoái hơn trong cơn chuyển dạ.

Chườm nóng

Làm nóng cơ thể sẽ giúp giảm hiện tượng căng cơ, nhờ đó mà các cơn đau cũng giảm bớt đi. Bà bầu có thể chườm các chỗ đau bằng cách dùng một chiếc khăn ủ nóng, hoặc cho nước ấm vào chai nhựa và đặt vào lưng, hông… Với chai nhựa, bạn có thể bọc một chiếc khăn ở ngoài cho không bị bỏng khi chườm lên da.

Ngoài ra, nếu đã vào viện và không thể chuẩn bị sẵn những dụng cụ chườm nóng, bà bầu có thể nhờ người thân massage những chỗ bị đau. Việc chà sát nhẹ trên da cũng làm nóng cơ thể, giúp cơn đau đỡ nặng hơn.

Chú ý đến chế độ ăn uống
Chú ý đến chế độ ăn uống

Một số mẹo nhỏ khác giúp giảm đau khi chuyển dạ:

  • Bổ sung nước đều đặn giữa các cơn co.
  • Ăn chút thức ăn nhẹ để lấy sức.
  • Đi lại xung quanh để thấy thoải mái hơn.
  • Thường xuyên đi tiểu bởi bàng quang đầy sẽ làm cơn trở dạ diễn ra chậm hơn.
  • Hãy yêu cầu chồng ở bên lúc bạn chuyển dạ.

Với những chia sẻ trên, chúng tôi tin chắc rằng các mẹ bầu đã nắm cho mình kiến thức về chuyển dạ không đau cũng như có quá trình mang thai và vượt cạn thành công hơn. Chúc các mẹ bầu sinh khỏe và giữ gìn sức khỏe thật tốt còn chăm sóc các bé nhé.

Viết một bình luận