Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa nên ăn gì? Không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa rất quan trọng, đây là một trong những giai đoạn cần bổ sung nhiều dưỡng chất cho thời kỳ sinh nở của mẹ bầu. Vậy nên, để biết mẹ bầu mang thai giai đoạn 3 tháng giữa nên ăn gì và không nên ăn gì thì hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây nhé.

1. Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa dành cho mẹ bầu

Bà bầu mang thai 3 tháng giữa cần đặc biệt chú ý đến thực đơn hàng ngày vì đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng của thai kỳ. Tuy thời điểm này mẹ bầu không còn cảm giác ốm nghén, mệt mỏi nữa nhưng thay vào đó, các hormone trong cơ thể đang bắt đầu có sự thay đổi. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi, bà bầu không nên bỏ qua những loại dưỡng chất sau:

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa dành cho mẹ bầu
Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa dành cho mẹ bầu

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa quan trọng Vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ tăng khả năng hấp thụ canxi, phốt pho một cách tốt nhất, để từ đó phát triển xương và răng cho thai nhi. Nếu thiếu canxi, mẹ bầu cũng như thai nhi sẽ phải đối mặt với những nguy cơ rất nguy hiểm như: Thai nhi bị dị dạng xương, tăng nguy cơ bị tiền sản giật ở mẹ bầu… Theo đó, các thực phẩm như: Gan cá, dầu cá, sữa, nước cam,… có chứa rất nhiều vitamin D mà mẹ bầu nên bổ sung ngay.

Vitamin A

Vitamin A có tác dụng phát triển mọi tế bào và một số bộ phận của thai nhi như: Tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và cả hệ thần kinh trung ương. Đồng thời, nó còn hạn chế tình trạng hen suyễn ở trẻ mới sinh, hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh.

DHA

Là nguồn dưỡng chất cần thiết để giúp phát triển não bộ của thai nhi, DHA chiếm khoảng 20% ở não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng vạc. Ngoài ra, nó còn giúp các tế bào thần kinh có phản xạ truyền tin nhanh hơn, chính xác hơn. Bởi vậy, việc bổ sung DHA là điều rất cần thiết để con được thông minh hơn cũng như tăng cường dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ.

Sắt

Bổ sung sắt từ các thực phẩm như: Thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt, các loại ngũ cốc, đậu đỗ… sẽ giúp mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ hạn chế việc thiếu máu khi mang thai.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ? Sữa, phô mai và các sản phẩm từ sữa

Đây là những loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin D, canxi giúp phát triển hệ xương cho thai nhi. Đặc biệt, trong sữa chua còn có một số lợi khuẩn giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ tốt hơn.

  • Thịt động vật chưa được nấu chín kỹ có thể tồn tại nhiều chủng vi khuẩn như:
  • Ecoli (gây đau bụng, tiêu chảy)
  • Campylobacter (gây đau dạ dày, sốt, co rút)
  • Listeria (gây cảm lạnh, sốt, rối loạn tiêu hóa)
  • Salmonella (sốt, tiêu chảy kéo dài)…

Những tác động trên vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến nhiễm độc thai nghén, thậm chí gây sảy thai. Một số thực phẩm cần được loại bỏ khỏi thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa có thể kể đến là:

  • Thịt tái: phở bò tái, bít tết, thịt trong lẩu nhúng…
  • Các món gỏi: gỏi cá, gỏi sứa,…
  • Hải sản hấp nhanh: để đảm bảo độ tươi ngon cho các món hải sản, người nấu thường không hấp chín kỹ. Cách chế biến này không đảm bảo vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hết, vì vậy cần hạn chế các món ăn này.
  • Trứng sống: trứng cá hồi, trứng cá trích, cá chuồn muối, trứng luộc lòng đào, trứng ốp la, kem bánh làm từ lòng trắng trứng, cafe trứng,…
  • Tiết canh.

Kẽm và chất sắt

Đây là thời điểm em bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm này. Mẹ bầu cần bổ sung các dưỡng chất như sắt và kẽm.

Sắt giúp mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ hạn chế việc thiếu máu khi mang thai. Bổ sung kẽm khi mang thai 3 tháng giữa cũng vô cùng quan trọng.

2. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

Dưới đây là những thực phẩm dành cho các mẹ bầu khi bước vào tam cá nguyệt thứ 3

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?
Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

Cá hồi

Không chỉ chứa vitamin D, canxi, cá hồi còn là một trong những nguồn cung cấp DHA dồi dào. Muốn con thông minh ngay từ khi chưa sinh ra, mẹ không được bỏ lỡ món này trong thực đơn của mình nhé!

Trứng gà

Là một trong số ít những nguồn cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

Không chỉ được biết đến là một loại trái cây giảm nghén hiệu quả, trái bơ còn là một thực phẩm cực tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn bình thường. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua có thể giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn.

Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó… đều chứa nhiều omega 3, là món ăn vặt vui miệng nhưng đầy lợi ích cho mẹ bầu.

Rau củ quả

Nếu còn chưa biết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa nữa để đầy đủ một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cân bằng hàng ngày thì chị em nên nhớ không thể thiếu rau, củ quả.

Mẹ bầu nói “không” với thức uống có cồn, chất kích thích

Theo nhiều nghiên cứu tại Mỹ, thức uống có cồn mà người mẹ sử dụng trong thời gian mang thai có liên quan đến một số dị tật về mặt hình thái cũng như khiếm khuyết vận động ở thai nhi.

Caffeine có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Những tách cà phê với liều caffeine quá cao có thể gây ra rủi ro tai hại khó lường như sảy thai.

Tất nhiên những thức uống này, uống càng nhiều thì xác suất mắc dị tật càng cao, uống ít thì xác suất thấp hơn. Nếu thèm, mẹ bầu chỉ nên nhấm nháp một lượng cà phê nhỏ mỗi ngày hoặc một ly rượu vang nhỏ vào dịp đặc biệt.

Như vậy mẹ bầu có thể thỏa mãn cơn thèm mà vẫn an toàn cho con.

Hạn chế tối đa nêm nếm thức ăn bằng gia vị, bột ngọt

Bột ngọt ( mì chính) đã được nhiều các nghiên cứu khoa học xác định về tác hại đối với sức khoẻ người sử dụng, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Bà bầu thường xuyên sử dụng mì chính với liều lượng cao có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Mẹ bầu thường xuyên tiêu thụ mì chính trong thai kỳ sẽ gây ra thoái hoá các tế bào não của thai nhi. Nó làm ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Nó cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh mãn tính trầm trọng như hen suyễn, bệnh về tuyến giáp, tiểu đường thậm chí dị ứng ở bà bầu.

3. Lưu ý chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ trong tam cá nguyệt thứ 3

Mang thai 3 tháng giữa, trung bình mỗi tháng mẹ có thể tăng thêm từ 2-2,5 kg. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu không cần tăng cân quá nhiều trong giai đoạn này.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ trong tam cá nguyệt thứ 3
Lưu ý chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ trong tam cá nguyệt thứ 3

Bởi 3 tháng cuối mới là giai đoạn thai nhi phát triển vượt trội cần được bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng. Kiểm soát cân nặng không khó, MarryBaby mách mẹ vài bí quyết nhỏ nhé!

Bắt đầu ngày mới bằng một bữa sáng dinh dưỡng, đa dạng các nhóm chất.

Bữa trưa, bữa tối và các bữa phụ trong ngày ưu tiên trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo. Hạn chế thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn cũng như các món tráng miệng nhiều đường.

Chọn đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe như: phô mai ít béo, sữa chua, trái cây tươi, ngũ cốc, các loại hạt cho các bữa ăn phụ.

Nhìn chung, tam cá nguyệt thứ 2 là khoảng thời gian để mẹ bầu bồi bổ, nghỉ ngơi sau 3 tháng đầu ốm nghén mệt mỏi. Thời gian này, dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa cần được đảm bảo giúp thai kỳ khỏe mạnh. Vì lúc này, em bé bắt đầu phát triển xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và đặc biệt não cũng phát triển ở thời kỳ cao điểm.

Vậy trên là những chia sẻ giúp bạn biết được chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa hợp lý và đầy đủ nhất. Chúng tôi tin chắc rằng với những gợi ý trên sẽ giúp mọi người có thêm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ chăm sóc mẹ bầu và thai nhi phát triển tốt hơn nhé.

Viết một bình luận