Dinh dưỡng khi mang thai tuần 12

Dinh dưỡng khi mang thai tuần 12 cần thiết nhất cho mẹ bầu

Đối với thai nhi tuần thứ 12 đang bắt đầu có sự chuyển đổi rất nhiều về cơ thể cũng như bắt đầu hình thành đầy đủ cơ quan, bộ phận trên cơ thể. Vậy nên, lúc này chế độ dinh dưỡng khi mang thai tuần 12 rất quan trọng sẽ góp phần rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Vậy nên hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây để biết mình cần chuẩn bị những gì để tốt cho mẹ bầu và thai nhi nhé.

1. Thai nhi 12 tuần có gì mới?

Thai nhi 12 tuần tuổi có chiều dài từ đầu đến mông khoảng 5,3cm, cân nặng khoảng 28gr. Bây giờ bé đã có gần như đầy đủ các bộ phận và sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong thời gian tới.

Thai nhi 12 tuần có gì mới?
Thai nhi 12 tuần có gì mới?

Bước phát triển đáng chú ý nhất của thai 12 tuần, đó là các phản xạ. Ngón tay của bé sẽ sớm có thể co và  duỗi, ngón chân có thể cong vểnh ra, cơ mắt khép chặt, và miệng của bé đã có phản xạ mút. Trong thực tế, nếu bạn gõ hay chọc nhẹ vào bụng, bé sẽ vặn vẹo thân mình để phản ứng lại, tuy nhiên, vẫn còn khá sớm để bạn có thể cảm nhận được những cử động thai này.

Ruột của bé trước đây nối trực tiếp vào dây rốn và phát triển cực kỳ nhanh chóng bên ngoài cơ thể nay đã gấp lại gọn gàng và di chuyển dần vào khoang bụng trong tuần này. Cũng trong lúc này, thận của bé sẽ bắt đầu bài tiết nước tiểu vào bàng quang.

Ở thai 12 tuần, các tế bào thần kinh nhân lên nhanh chóng và các khớp thần kinh đang được hình thành như vũ bão trong não của bé. Giai đoạn tuần 12 đến tuần thứ 18 được xem là khoảng thời gian quan trọng đối với sự phát triển bộ não của thai nhi. Khuôn mặt bé không còn giữ lại dáng dấp người ngoài hành tinh trong những bộ phim kinh điển mà đã giống với người bình thường, khi đôi mắt đã chuyển từ hai bên ra mặt trước của đầu, và đôi tai cũng đã ở vào đúng vị trí. Ngoài ra, cổ của bé cũng đã hình thành rõ rệt hơn, khiến phần đầu và thân mình trông không còn có vẻ như dính liền vào nhau nữa.

Lúc này, nhịp tim thai cao gấp đôi so với người trưởng thành và bạn có thể nghe rất rõ những nhịp đập ổn định, mạnh mẽ này trong những lần siêu âm thai.

Nhìn chung, hầu hết những cơ quan quan trọng của bé đều đã có mặt và bắt đầu thực hiện những chức năng của mình.

Tuần thứ 11 đến 14 cũng là cơ hội duy nhất để tiến hành siêu âm đo độ mờ da gáy. Đây là một buổi kiểm tra siêu âm quan trọng trong thai kỳ, giúp đánh giá chính xác nguy cơ bị mắc hội chứng Down ở thai nhi.

2. Mang thai 12 tuần, mẹ thay đổi ra sao?

Đây là tuần cuối trong 3 tháng đầu thai kỳ và nguy cơ sẩy thai đã thấp hơn rất nhiều so với lúc đầu. Tuần này, nồng độ hormone trong cơ thể bạn sẽ thay đổi. Do đó, bạn có thể cảm thấy mình như thể bị chai lỳ cảm xúc. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này lại mang đến tác dụng tốt cho bạn: những triệu chứng thai nghén khó chịu đã giảm bớt.

Mang thai 12 tuần, mẹ thay đổi ra sao?
Mang thai 12 tuần, mẹ thay đổi ra sao?

Cơ thể bạn có thể đã đầy đặn hơn thấy rõ và đã đến lúc để sắm một loạt quần áo lớn hơn. Đặc biệt, nếu bạn mang thai đôi hoặc đa thai, phần bụng chắc chắn sẽ to hơn rất nhiều và cần quần áo rộng rãi.

Đây cũng là tuần mà nhiều bà bầu cảm nhận được những lần ợ nóng khó chịu đầu tiên trong suốt thai kỳ. Nguyên nhân là do trong thai kỳ, nhau thai sản xuất nhiều hormone progesterone, nội tiết tố này gây thả lỏng các vách ngăn giữa dạ dày và thực quản, khiến axit trong dạ dày trào ra ngoài ống dẫn thức ăn, gây cảm giác bỏng rát khó chịu.

Khi mang thai tuần 12, bạn cũng có thể nhận thấy huyết trắng tiết ra nhiều và lo lắng không biết chuyện gì đang xảy ra. Kỳ thật, nhiều huyết trắng là điều hết sức bình thường khi mang thai. Chỉ khi huyết trắng có màu bất thường, có mùi hôi thì bạn mới cần được bác sỹ thăm khám.

Tuần tiếp theo sẽ bắt đầu giai đoạn giữa của thai kỳ, thời gian tương đối dễ chịu với tình trạng ốm nghén và mệt mỏi ở đầu thai kỳ. Nhiều cặp vợ chồng nhận thấy sự ham muốn tình dục tăng rõ rệt trong thời gian này. Còn nhiều tháng trước khi đến ngày sinh, nhưng cơ thể mẹ đã bắt đầu sản xuất sữa non, chất lỏng giàu dinh dưỡng để nuôi dưỡng bé trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh trước khi sữa bắt đầu chảy.

3. Dinh dưỡng khi mang thai tuần 12 mẹ bầu nên chú ý

Mang thai mổi thời kỳ khác nhau thì sẽ bổ sung các chất khác nhau . Trường hợp của bạn, đã 12 tuần và chuẩn bị bước vào thời giai đoạn II thai kỳ (từ 13-26 tuần) nên bổ sung đầy đủ chất:

Dinh dưỡng khi mang thai tuần thứ 12 mẹ bầu nên bổ sung

Dinh dưỡng khi mang thai tuần thứ 12 mẹ bầu nên bổ sung
Dinh dưỡng khi mang thai tuần thứ 12 mẹ bầu nên bổ sung

Duy trì Acid folic

  • Giúp sản xuất các tế bào mới, trong đó có hồng cầu, giảm nguy cơ thiếu máu
  • Ngăn ngừa các bệnh có liên quan đến dị tật ống thần kinh như bệnh nứt đốt sống
  • Liều duy trì: 400 mcg acid folic/ 1 ngày. Liều này có đủ trong các thuốc vitamin hay viên sắt kết hợp acid folic. Ví dụ viên Obimin

I-ốt

I-ốt lại là chất rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của bé. Nên dùng muối i-ốt thay vì sử dụng các loại muối không có chứa i-ốt. Liều bổ sung bổ sung thêm 150 mcg i-ốt mỗi ngày trong khẩu phần ăn của mình.

Viatmin

  • vitamin A giúp mẹ bầu có sức đề kháng tốt, tốt cho sự phát triển của thai nhi;
  • vitamin B giúp cho sự phát triển của cả mẹ và con, đồng thời giúp mẹ bầu bài tiết sữa tốt sau sinh nở. vitamin B được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau có màu xanh đậm.
  • vitamin C: phòng chống bệnh thiếu máu
  • vitamin D giúp cơ thể mẹ bầu hấp thu canxi và các khoáng chất tốt hơn

Sắt

Sắt- thành phần quan trọng cấu tạo nên hemoglobin, chất có vai trò chính trong vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan khác trong cơ thể. Thiếu máu là một bệnh lý hệ thống và gây ra rất nhiều các hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh. Đối với thai phụ, do nhu cầu tăng lượng máu nên có thể thiếu máu. Thiếu máu thiếu sắt gây ra các hậu quả như sanh non, trẻ suy dinh dưỡng & nguy cơ mắc các bệnh có tỷ lệ tử vong cao cho cả mẹ và con, đồng thời làm giảm sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ về sau

Muốn biết thiếu sắt hay không, em nên thử Ferritin trong máu. Nếu thiếu sắt mới bổ sung. Không phải tất cả các thai phụ đều cần bổ sung sắt. Nếu dư sắt trong cơ thể cũng gây ngộ độc sắt.

Canci: rất cần thiết. Nhu cầu canci 800-1000mg/ ngày. Em có thể bổ sung viên canci với liều 500mg/ngày. Phần còn lại, bổ sung từ thực phẩm. Canxi có nhiều trong tôm, cua, ghẹ, rạm, tép, các sản phẩm sữa như: phó mát, sữa tươi toàn phần hay sữa bột. Sữa chua có thành phần canci ít hơn. Muốn hấp thu canci tốt, em nên lưu ý tắm nắng. Ánh nắng có thể thúc đẩy sự tổng hợp vitamin D và nâng cao tỷ lệ hấp thu canxi.

Ăn thức ăn giàu protein: vì đây là thời điểm cơ thể thai nhi phát triển, cần protein để hình thành cơ thể thai nhi, bộ não bắt đầu phát triển nhanh. Cá rất tốt cho sức khỏe vì hấp thu tốt, lại chư61 các acid béo giúp phát triển não bộ bé. Nếu em vẫn còn nghén, không chịu được mùi cá thì cố gắng ăn thịt, trứng và uống sữa. Nếu không uống được sữa bà bầu thì cố gắng uống bất kỳ loại sữa nào em có thể uống được như sữa tươi, sữa đậu nành…

Em nên uống nhiều nước, ăn thêm chất xơ rau xanh. Hạn chế các chất kích thích như cà phê và các nước giải khát có đường.

Lời khuyên cho mẹ mang thai tuần thứ 12

Khi thấy đói, bạn nên ăn ngay. Đến lúc này thì cảm giác hứng thú với chuyện ăn uống đã trở lại với bạn. Hãy đãm bảo bạn luôn có nhiều thức ăn vặt lành mạnh bên mình, và không nên nghĩ đến việc ăn kiêng. Đây không phải là thời gian để bạn giảm cân.

Đừng quên chất xơ! Trái cây và rau củ là rất cần thiết vì chúng giúp tránh các vấn đề về đường ruột. Chất xơ phải cần có nước thì mới phát huy tác dụng, do vậy, bạn nên nhớ phải liên tục uống nhiều nước. Khi cảm thấy khát, nghĩa là bạn đã bị mất nước một phần. Vì vậy, nên uống nhiều ngụm nhỏ thường xuyên trong ngày. Bạn sẽ cảm thấy khỏe và dễ chịu hơn rất nhiều nếu làm được điều này. Nước cũng sẽ giúp cho trí óc bạn tỉnh táo, minh mẫn hơn.

Bạn có kế hoạch cho một kỳ nghỉ? Bây giờ là thời gian để xếp hành lý và làm một chuyến nghỉ ngơi. Quý hai là gian đoạn phù hợp để đi du lịch, khi bạn đủ khỏe để thưởng thức nó và cũng ít có nguy cơ chuyển dạ sớm. Nếu định đi bằng máy bay, bạn cần kiểm tra lại với hãng hàng không về những quy định bay khi đang có thai. Bạn có thể sẽ cần một bức thư của bác sĩ để xác nhận việc mang thai.

Tuần này, bạn cũng có thể muốn đi mua sắm quần áo mới. Có thể mua loại quần áo với kích thước lớn hơn, hoặc loại dành cho bà bầu, tùy bạn thôi. Phần lớn bà bầu thích kết hợp cả hai. Dù vậy, vẫn có một chút hồi hộp khi mua đồ bầu. Bạn chỉ có thể làm điều này trong một quãng thời gian nhất định nào đó của cuộc đời mình. Bạn đang mang thai, bạn đang sắp có một em bé. Có vẻ như vẫn là một điều ngạc nhiên thú vị phải không?

Vậy trên là những thông tin hi vọng sẽ giúp mọi người biết được nên chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng khi mang thai tuần 12 như thế nào là tốt nhất. Chúng tôi tin chắc rằng, nếu có một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ lành mạnh khoa học sẽ giúp cả mẹ bầu và thai nhi phát triển một cách thuận lợi và tốt nhất.

Viết một bình luận