Dưỡng thai tuần thứ 18

Dưỡng thai tuần thứ 18 quan trọng như thế nào đối với mẹ bầu?

Khi thai được 18 tuần là lúc mà cơ thể của bé bắt đầu được hình thành, nên quá trình dưỡng thai tuần thứ 18 rất quan trọng không chỉ đối với mẹ bầu mà còn giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, trong giai đoạn này không phải chị em nào cũng biết được nên dưỡng thai như thế nào? Đừng quá lo lắng, hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây để biết chi tiết hơn nhé.

1. Sự thay đổi của thai nhi và mẹ bầu khi mang thai tháng thứ 18

Hầu hết mọi người xung quanh đều quan tâm đến sức khoẻ và sự phát triển cuả bé yêu trong bụng bạn. Một vài người sẽ thích sờ vào bụng bạn để cảm nhận được bé. Ứng phó với tình huống như trên ra sao là tuỳ thuộc vào bạn. Có thể bạn sẽ cảm thấy rất vui. Ngược lại, nếu bạn không cảm thấy thoải mái, hãy khéo léo trao đổi thẳng với mọi người về suy nghĩ cuả bạn. Phụ nữ khi mang thai thường có xu hướng bảo vệ bào thai và cố gắng hạn chế tối đa những ảnh hưởng không tốt cho bé. Điều này là hoàn toàn bình thường.

Những thay đổi về mặt thể trạng của thai nhi và dưỡng thai tuần thứ 18

Ở tuần thứ 18 của thai kỳ, bạn đừng lo lắng nếu kết quả siêu âm cho thấy bánh nhau của bạn nằm ở đáy tử cung. Mặc dù bánh nhau được gắn kết chặt chẽ với thành tử cung, tử cung của bạn vẫn sẽ ngày một lớn hơn để phù hợp với sự phát triển của bé, vì vậy, không nhất thiết bánh nhau phải cố định một chỗ.

Những thay đổi về mặt thể trạng của thai nhi và dưỡng thai tuần thứ 18
Những thay đổi về mặt thể trạng của thai nhi và dưỡng thai tuần thứ 18

Lúc này, tử cung đã cao ngang rốn. Bụng của bạn sẽ lộ rõ hơn, đặc biệt là vùng từ dưới cánh tay đến eo sẽ trở nên to hơn. Nếu đây là lần mang thai thứ hai, bụng cuả bạn lúc này sẽ còn lớn hơn nữa do các cơ bụng ngày càng giãn ra, không còn săn chắc như trước.

Tim bạn làm việc tích cực hơn để bơm khoảng 7 lít máu mỗi phút để đi khắp cơ thể. Do ảnh hưởng của sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, các mạch máu sẽ phình to nhằm giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Việc này gây chèn ép tĩnh mạch và là nguyên nhân của bệnh giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ thường phổ biến trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, các chứng bệnh này sẽ giảm sau khi sinh bé, vì vậy bạn đừng quá lo lắng.

Đôi khi bạn cảm thấy nóng ran quanh vùng ngực, nách và háng. Nhiệt độ cơ thể tăng hơn một vài độ so với bình thường khiến bạn dễ bị đổ mồ hôi. Vì thế, bạn nên chọn quần áo lót đúng kích cỡ và làm từ chất liệu cotton thoáng mát, không nhất thiết phải đẹp mắt vì điều quan trọng là bạn thật sự cảm thấy thoải mái.

Trên 50% phụ nữ mang thai phải đối mặt với bệnh nám da thai kỳ. Phần lớn, khi mang thai, da cuả phụ nữ trở nên xỉn màu, lỗ chân lông to, vùng chữ T bóng nhờn, vùng da ở gò má xuất hiện các vết nám. Nguyên nhân là do nội tiết trong cơ thể thay đổi làm rối loạn sắc tố da. Sạm da khi mang thai chỉ là một hiện tượng sinh lý thông thường và phần lớn các vệt nám này sẽ sớm biến mất sau khi bé chào đời. Vì vậy, các bà bầu không nên quá lo lắng, ảnh hưởng tới sức khoẻ. Nếu muốn, bạn có thể dùng một chút phấn nền hoặc kem che khuyết điểm để che đi các vết nám không mong muốn. Ngoài ra, bạn nên dùng kem chống nắng khi đi ra đường. Các tia UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời sẽ càng làm cho tình trạng nám trở nên tồi tệ hơn.

Chóng mặt là hiện tượng khá phổ biến trong giai đoạn thứ 2 và giai đoạn cuối cuả thai kỳ. Bạn không nên đứng quá lâu hay đột ngột bật dậy khi đang nằm. Hãy để cơ thể có thời gian thích nghi với tư thế mới.

Phụ nữ mang thai tuần thứ 18 có những thay đổi gì?

Mẹ nghĩ là mình đã rất nặng nề rồi? Chưa đâu mẹ ơi, những tuần tới đây mẹ sẽ còn tăng cân nhanh hơn nữa đấy.

Kết quả là những cơn đau tức ở vùng bụng dưới hoặc những cơn đau nhói ngắn sẽ thỉnh thoảng xuất hiện ở một hoặc hai bên hông nhất là khi mẹ đổi tư thế hoặc sau một ngày vận động nhiều. Đây có thể là hiện tượng đau dây chằng nâng đỡ tử cung do sự phát triển của thai nhi, do dây chằng bị kéo giãn để thích ứng với trọng lượng tăng lên của bé. Không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu cơn đau tiếp tục kéo dài ngay cả khi mẹ đang nghỉ ngơi, hãy đến gặp bác sĩ.

Phụ nữ mang thai tuần thứ 18 có những thay đổi gì?
Phụ nữ mang thai tuần thứ 18 có những thay đổi gì?

Mẹ cũng có thể nhận thấy lòng bàn tay trở nên đỏ hơn. Bạn không phải lo lắng vì đó là do lượng estrogen tăng. Mẹ cũng có thể có các vệt da tối màu gây ra bởi một sự gia tăng sắc tố tạm thời. Khi các vệt tối xuất hiện trên môi trên, má và trán, chúng được gọi là chloasma.

Mẹ có thể nhận thấy nhũ hoa, vết tàn nhang, vết sẹo, nách, bên trong đùi và âm hộ đều có thể trở nên thâm hơn. Một vệt tối màu kéo dài từ rốn đến xương mu đã xuất hiện như thể chia bụng mẹ ra làm đôi vậy. Đừng quá lo buồn, mẹ nhé, những mảng tối màu có thể nhạt dần trong thời ngắn sau khi sinh.

Trong lúc này, cần tránh ánh nắng mặt trời làm tăng sự thay đổi sắc tố da. Mẹ nên mặc áo khoác, đội mũ rộng vành và sử dụng kem chống nắng khi bạn ra ngoài. Bạn cũng có thể trang điểm nhẹ để che đi các đốm trên da mặt.

Mách nhỏ từ mẹ có kinh nghiệm: Để giảm đau cơ, hãy thử massage nhẹ nhàng vùng cơ bụng hoặc chườm ấm khi đau.

2. Dưỡng thai tuần thứ 18 như thế nào cho đúng cách

Đây là thời gian bùng nổ phát triển các giác quan của bé. Mẹ sẽ cảm thấy những cơn đau tức vùng bụng dưới. Sự gia tăng một số hormone trong cơ thể cũng làm sắc tố da của mẹ thay đổi nên khi dưỡng thai tuần thứ 18 nên bổ sung một số chất dinh dưỡng sau

Dưỡng thai tuần thứ 18 mẹ bầu nên ăn gì?

Ở tuần thai thứ 18, khi các cơn ốm nghén đã “hạ nhiệt”, mẹ nên áp dụng chế độ ăn uống đa dạng gồm nhiều carbohydrate, các loại trái cây và rau củ quả, protein và các thực phẩm từ sữa, chất béo lành mạnh, đường, mật ong.

Dưỡng thai tuần thứ 18 mẹ bầu nên ăn gì?
Dưỡng thai tuần thứ 18 mẹ bầu nên ăn gì?

Bổ sung thêm cá hồi trong thực đơn vì đây là loại cá chứa nhiều a-xít béo omega-3. Dưỡng chất này cần thiết cho sự phát triển của não và mắt bé. Ngoài ra, đừng bỏ các loại thức uống từ trái cây tươi vì đó là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, rất tốt cho cơ thể.

Thai 18 tuần cần xét nghiệm gì?

Tuần thứ 18-20 của thai kỳ mẹ cần tiến hành siêu âm đầu dò ngả âm đạo. Kỹ thuật này nhằm kiểm tra tình trạng của tử cung và buồng trứng để phát hiện các bất thường nếu có. Các mẹ trên 35 tuổi thường được khuyên tiến hành chọc ối để kiểm tra chính xác.

Gợi ý cho tuần này

Khi thai 18 tuần tuổi cũng là thời điểm mẹ bầu nên bắt đầu nghĩ đến việc tìm người hỗ trợ bạn sau khi sinh. Mẹ có thể nhờ gia đình hai bên nội ngoại hoặc tìm bảo mẫu. Lưu ý, đối với bảo mẫu, mẹ nên gặp trực tiếp để tìm hiểu tính cách, có một đánh giá sơ bộ về kinh nghiệm và quan trọng không kém là đảm bảo họ có đủ sức khỏe để chăm sóc bé.

Tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của mẹ và cách khám của bác sĩ, mẹ sẽ được thực hiện các kiểm tra và xét nghiệm sau đây:

  • Đo cân nặng và huyết áp
  • Kiểm tra đường và protein trong nước tiểu
  • Kiểm tra nhịp tim của thai nhi
  • Kiểm tra kích thước của tử cung bằng cách sờ nắn bên ngoài
  • Đo chiều cao tính từ đáy tử cung
  • Kiểm tra xem liệu bàn tay và bàn chân của mẹ có bị sưng hay giãn tĩnh mạch hay không
  • Kể cho bác sĩ nghe về các triệu chứng mẹ đã trải qua, đặc biệt là những triệu chứng không bình thường
  • Nêu ra những câu hỏi hoặc vấn đề mẹ muốn thảo luận. Mẹ nên lên một danh sách câu hỏi sẵn trước ngày khám.

3. Mẹ cần biết những gì để đảm bảo an toàn trong thai kỳ?

Chất độc hại trong hải sản

Mẹ vẫn có thể ăn cá và các loại hải sản khác nếu ăn một cách điều độ. Hải sản là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhưng loại thực phẩm này cũng có thể chứa các chất độc hại bao gồm methyl thủy ngân và cả dioxin, PCBs (thường được sử dụng làm chất làm lạnh) cùng thuốc trừ sâu ở liều lượng thấp. Khi mẹ ăn phải một lượng các chất độc hại quá cao, sự phát triển sau này của bé có thể bị ảnh hưởng.

Mặc dù vậy, không có lý do nào để cấm hoặc không ăn thủy sản. Tuy nhiên, mẹ cũng nên tránh ăn những loài cá lớn chứa nhiều chất độc hại như thủy ngân, đặc biệt là cá mập, cá thu, cá kiếm và cá kình.

Kiệt sức

Nếu mẹ cảm thấy khó thở hoặc kiệt sức khi đang chạy bộ hoặc làm việc nhà, hãy lập tức dừng những hoạt động này lại. Làm việc cho tới khi kiệt sức không bao giờ là một ý tưởng tốt. Trong khi mang thai tuần thứ 18, đây là một điều đặc biệt gây hại bởi công việc sẽ khiến cho cả mẹ và bé bị mệt mỏi. Thay vì chạy marathon, mẹ nên đi chậm từng bước. Hãy làm việc hoặc tập thể dục một chút rồi nghỉ ngơi một chút để mẹ có thể hoàn thành công việc hay tập luyện thể thao mà không cảm thấy sức lực cạn kiệt. Nếu thỉnh thoảng mẹ vẫn không thể thực hiện xong hết mọi việc thì hãy cứ xem như đây là những buổi tập luyện cho giai đoạn chăm con sau này, khi mà công việc luôn dồn ứ và khiến mẹ làm không xuể.

Vậy trên là những chia sẻ giúp mẹ bầu biết được nên Dưỡng thai tuần thứ 18 như thế nào cho đúng cách? Hi vọng với những gợi ý trên chúng tôi tin chắc rằng các mẹ bầu có thể chăm sóc thai nhi cũng như đứa con yêu của mình phát triển tốt hơn và mình có đủ sức khỏe hơn.

Viết một bình luận