thức ăn bổ dưỡng trước khi mang thai

Trước khi mang thai nên uống gì để tốt cho sức khỏe phụ nữ

Mang thai là một quá trình đầy khó khăn mà chị em phụ nữ phải trải qua, nên chế độ dinh dưỡng lúc này rất cần thiết để tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, trước khi mang thai thì cũng cần nên bổ sung dưỡng chất để giúp khi mang thai sẽ khỏe hơn. Vậy trước khi mang thai nên uống gì để tốt cho sức khỏe người phụ nữ, hãy tìm hiểu câu trả lời ở bài viết sau.

1. Trước khi mang thai nên uống gì? Lưu ý khi sử dụng

Chuẩn bị cho việc mang thai không phải là một việc dễ dàng. Ngoại trừ trường hợp mang thai ngoài ý muốn, nếu có kế hoạch mang thai, phụ nữ thường có rất nhiều nỗi lo như tình trạng sức khỏe, chế độ ăn, thuốc men, tập thể dục, quá trình sinh nở và trách nhiệm làm cha mẹ khi có con. Thì trước khi mang thai nên uống gì?

Trước khi mang thai nên uống gì?

Chuẩn bị mang thai, bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn uống đầy đủ và lành mạnh thì các mẹ có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất để nâng cao sức khỏe, tăng khả năng thụ thai, chống dị tật thai nhi bẩm sinh chuẩn bị cho quá trình mang thai an lành:

Trước khi mang thai nên uống gì?
Trước khi mang thai nên uống gì?

Theo khuyến cáo của Liên đoàn sản phụ khoa quốc tế (FIGO) năm 2015, những chất dinh dưỡng phụ nữ cần chú ý cung cấp trước khi mang thai là: acid béo Omega-3 DHA/EPA, acid folic, sắt, canxi, vitamin D và Iod.

Acid folic (Vitamin B9)

rất cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA, thiếu acid folic các tế bào không thể nhân lên dẫn tới hạn chế sự tăng trưởng. Tại thời điểm mà các tế bào cần được nhân lên nhanh chóng, nếu thiếu acid folic sẽ gây ra những khuyết tật cho thai nhi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu acid folic trong thai kỳ làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, gây thiếu máu tan máu ở phụ nữ có thai.

Có tới 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh có thể ngăn ngừa được nếu bổ sung đầy đủ acid folic trước khi mang thai và trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ống thần kinh được hình thành rất sớm, ngay sau khi thụ thai và ống thần kinh sẽ đóng trong vòng 28 ngày đầu thai kỳ, nếu thiếu acid folic trong thời gian này có thể khiến ống thần kinh không đóng lại được, gây tật nứt đốt sống, vô sọ hay thoát vị não.

Trên thực tế, do thời điểm mang thai thường không có sự chuẩn bị trước cho nên Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo: mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều nên bổ sung 400mcg acid folic mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Ngoài ra, acid folic còn giúp bà mẹ tránh được các biến chứng như sẩy thai, sinh non, thiếu máu…

Acid béo Omega-3 DHA/EPA

Acid béo Omega-3 DHA/EPA là hai acid béo không no chuỗi dài. Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung đầy đủ DHA/EPA trước khi có thai giúp tăng khả năng thụ thai do tăng dòng máu tới tử cung, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho sự làm tổ của bào thai. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các mẹ cần có sự hỗ trợ để mang thai như thụ tinh ống nghiệm…

Mặt khác bản thân người mẹ cũng cần phải có nguồn dự trữ DHA/EPA đầy đủ để cung cấp cho quá trình phát triển não bộ, thị giác và hệ miễn dịch của thai nhi sau này. DHA/EPA được hấp thu và phát huy tác dụng tốt nhất cho mẹ và thai khi nó ở dạng tự nhiên Triglycerid và tỷ lệ DHA/EPA ~ 4/1.

Sắt là thành phần cấu tạo nên Hemoglobin, chất vận chuyển Oxy và Carbonic trong máu, rất quan trọng cho cả mẹ và thai nhi. Thiếu sắt gây thiếu máu và các rối loạn do thiếu máu: hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, suy dinh dưỡng, tăng tai biến sản khoa,… Ở Việt Nam, theo thống kê của Viện dinh dưỡng quốc gia năm 2015, có tới 37,7% phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ bị thiếu máu thiếu sắt, vì vậy ngay từ khi có dự định mang thai, bạn nên chú ý bổ sung sắt đầy đủ.

Canxi

giúp phát triển hệ xương – răng của em bé và phòng ngừa mất xương ở người mẹ. Ngoài ra, theo thống kê thì bà bầu thường bị thiếu hụt vitamin D trước khi mang thai nên mẹ cũng cần bổ sung thêm vitamin D. Bổ sung dạng Vitamin D3 là tốt nhất vì D3 là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp hấp thu Canxi từ ruột vào trong máu, từ máu vào trong xương.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ trước khi mang thai

Để bổ sung thuốc bổ đúng cách trước khi mang thai, các chị em nên tìm hiểu thông tin cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ. Sử dụng các chế phẩm bổ sung có uy tín, được kiểm định và chất lượng rõ ràng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ trước khi mang thai
Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ trước khi mang thai

Kiểm tra thông tin trên bao bì: Sử dụng các loại thuốc bổ, vitamin tổng hợp  mà có chứa đầy đủ các loại vitamin, acid béo thiết yếu (DHA/EPA), khoáng chất phù hợp với thể trạng của bạn. Đặc biệt, khi uống bất cứ loại thuốc bổ nào, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe trước khi bổ sung.

Tuyệt đối không lạm dụng việc bổ sung Vitamin cũng như thuốc bổ khi mang thai: các loại thuốc bổ, vitamin không phải uống càng nhiều càng tốt, bạn chỉ nên dùng theo liều lượng hướng dẫn và không tự ý uống thêm trừ khi đã hỏi ý kiến bác sĩ.

Một số yếu tố làm giảm tác dụng của thuốc bổ: Lưu ý một số loại Vitamin và Khoáng chất nếu chúng ta uống đồng thời sẽ làm giảm hiệu quả và khả năng hấp thu của nhau, ví dụ như canxi không nên uống cùng thời điểm với sắt. Bởi vậy, bà bầu nên tách biệt thời gian uống sắt và canxi thay vì uống đồng thời.

Khi sử dụng vitamin và thuốc bổ, các bạn cũng nên chú ý đến các loại thực phẩm có khả năng làm giảm công dụng của thuốc. Ví dụ như không uống viên sắt cùng sữa, trà, cà phê… Chỉ nên uống thuốc sau khi ăn uống những loại thực phẩm này ít nhất 1-2 tiếng.

Chú ý nguồn gốc của sản phẩm: Các sản phẩm đã được cấp phép lưu hành tại nước sở tại (thể hiện qua số đăng ký lưu hành sản phẩm tại nước sở tại) (nước sản xuất, nếu là hàng nhập khẩu) có nguồn gốc rõ ràng và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ Y Tế Việt Nam cho phép, là những sản phẩm mà Nhà sản xuất cam kết chất lượng tại Việt Nam. Hạn chế sử dụng các sản phẩm không được phân phối chính thức tại Việt Nam, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, không có nguồn gốc rõ ràng vì những vấn đề quản lý, trách nhiệm của nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm khi lưu hành tại Việt Nam… không được đảm bảo.

Việc bổ sung các loại vitamin, thuốc bổ khi chuẩn bị mang thai sẽ là tiền đề tốt cho thai thi phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất từ trong bụng mẹ. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo kỹ để biết cách lựa chọn cũng như sử dụng đúng cách các loại vitamin tổng hợp, thuốc bổ để an toàn cho sức khỏe của mình.

2. Các nguồn thực phẩm mà mẹ cần thiết bổ sung hàng ngày

Nguồn chất đạm: Protein không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe của mẹ chuẩn bị mang thai mà còn tạo nền tảng tốt cho thai nhi hình thành, phát triển, là chất xúc tác hết sức cần thiết giúp cho quá trình thụ thai được diễn ra dễ dàng hơn, thuận lợi hơn, cho kết quả cao hơn tăng trên 20% so với nguồn bổ sung lượng đạm trung bình.

Nhu cầu trung bình một bữa ăn hàng ngày trong khẩu phần ăn, lượng đạm cần thiết là 25%. Protein có rất nhiều trong thịt (như thịt bò, thịt heo, thịt dê) các loại cá nước ngọt, các loại cá biển dùng tốt như cá nục, cá cơm, cá hồi, cá chim, tôm cua ghẹ các loại hải sản khác mẹ nên sử dụng hàng ngày. Trứng, sữa, các loại ngũ cốc, đậu nành, đậu phộng, đậu xanh, đậu đỏ, hạt óc chó, hạt điều…cũng rất tốt.

Nên bổ sung vitamin cho cơ thể
Nên bổ sung vitamin cho cơ thể

Nguồn chất bột: gạo tẻ, gạo nếp, khoai, bắp các nguồn dinh dưỡng tại địa phương nơi mẹ sinh sống cần tận dụng thực phẩm hàng ngày.

Nguồn vitamin và chất xơ từ nguồn trái cây và rau xanh: mẹ cần ăn các loại trái cây tươi hàng ngày, mùa nào trái cây đó mẹ nên tận dụng tốt trong bữa ăn hàng ngày của mẹ như cam, bưởi, quít, xoài, dưa dấu, dứa, mận, chuối… tất cả các loại trái cây mẹ vẫn dùng tốt, mỗi loại sẽ cung cấp các loại vitamin A, B, C, E …đặc biệt các loại rau xanh đậm màu, đó là nguồn cung cấp tốt các vitamin và các muối khoáng như sắt, kẽm. nhằm giúp cho trứng trưởng thành tốt.

3. Những điều nên chuẩn bị trước khi mang thai

Lên lịch kiểm tra sức khỏe

Để chuẩn bị cho việc mang thai, trước hết bạn nên bắt đầu đi khám tiền sản. Bác sĩ sẽ tìm hiểu về tiền sử bệnh của bạn, gia đình bạn, các loại thuốc mà bạn đang sử dụng… Ngoài ra, bạn cũng phải ngưng uống một số thuốc làm ảnh hưởng đến việc thụ thai. Bác sĩ sẽ cho bạn biết bạn nên ăn những gì trước khi mang thai, nên tập thể dục như thế nào, chủng ngừa ra sao và nên từ bỏ những thói quen nào (như hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy).

Lên lịch kiểm tra sức khỏe
Lên lịch kiểm tra sức khỏe

Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu bạn bị tiểu đường, hen suyễn hoặc huyết áp cao. Các chứng bệnh này cần phải được kiểm soát trước khi mang thai. Nếu trước đây bạn ít khi đi khám sức khỏe, bác sĩ sẽ đề nghị bạn xét nghiệm máu và pap smear (xét nghiệm tế bào cổ tử cung) để phát hiện các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Kiểm tra di truyền

Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một bài kiểm tra di truyền để chắc chắn không ai trong hai vợ chồng mắc các bệnh lý nghiêm trọng về di truyền, chẳng hạn như bệnh thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm. Nếu bạn có rối loạn di truyền, bé sẽ có khả năng thừa hưởng tình trạng này. Xét nghiệm này được thực hiện thông qua mẫu nước bọt hoặc mẫu máu của bạn.

Bỏ rượu, thuốc lá và ma túy

Nếu hút thuốc, uống rượu hoặc dùng ma túy, bạn nên bỏ ngay bây giờ. Thuốc lá và ma túy có thể dẫn đến sinh non, sẩy thai và bé sinh nhẹ cân. Với nam giới, nếu hút thuốc lá, số lượng tinh trùng sẽ thấp. Hút thuốc lá cũng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Tránh nhiễm trùng

Bạn có thể ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách:

  • Rửa tay thường xuyên khi nấu thức ăn. Đảm bảo nhiệt độ tủ lạnh ở mức 2 – 4ºC và nhiệt độ tủ đông ở –18ºC.
  • Không ăn những thực phẩm chưa được nấu chín, phô mai chưa được khử trùng và các loại thịt nguội. Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều vi khuẩn, làm tăng nguy cơ tử vong và sẩy thai.
  • Nước ép chưa khử trùng cũng có thể chứa các loại vi khuẩn như E.coli hoặc Salmonella. Do đó, bạn nên tránh.
  • Mang găng tay khi làm vườn hoặc đổ rác để tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Tiêm ngừa cúm để phòng ngừa bệnh.

Trên là những chia sẻ giúp mọi người biết được trước khi mang thai nên uống gì để tốt cho sức khỏe phụ nữ? Việc quan trọng bây giờ là nên chú ý chế độ dinh dưỡng khi đang có ý định mang thai, để có thể giúp người phụ nữ có đủ sức khỏe tốt trong hành trình mang thai của mình.

Viết một bình luận